Thursday, January 30, 2020

วุ่นไม่เลิก! 30พรรคเล็กฮือร้องกกต. ค้านรับรอง'ไพบูลย์'เป็นสส. ซัดคำนวณไม่ยึดรธน. - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วุ่นไม่เลิก! 30พรรคเล็กฮือร้องกกต. ค้านรับรอง'ไพบูลย์'เป็นสส. ซัดคำนวณไม่ยึดรธน. - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันพฤหัสบดี ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.33 น.

วุ่นไม่เลิก! 30พรรคเล็กฮือร้องกกต. ค้านรับรอง‘ไพบูลย์’เป็นสส. ซัดคำนวณไม่ยึดรธน.

30 มกราคม 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง ในฐานะรองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร ประกอบด้วย 30 พรรคการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อคัดค้านการประกาศรับรองนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลังมีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา เนื่องจากนายไพบูลย์ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 56 (2) จึงเห็นว่าประกาศผลการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.เมื่อวันที่ 28 มกราคม น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91(5)  ซึ่งบัญญัติไว้ว่าให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.


“วันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ กกต.คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ นายไพบูลย์ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ขณะที่คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรค เมื่อมีการคำนวณใหม่นายไพบูลย์ ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็นส.ส. จึงอยากให้ กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการคำนวณคะแนนใหม่ของ กกต. เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สำหรับการคำนวณของ กกต. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ถูกต้องทุกอย่าง แต่วันที่ 28 มกราคม 2563 กกต.คำนวณตามมาตรา 91 (1) ถึง (4) แต่ละเว้นรัฐธรรมนูญมาตรา 91(5) จึงอยากให้ กกต.ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้อง” นายก้องภพ กล่าว

นายก้องภพ กล่าวอีกว่า การคำนวณครั้งนี้ กกต.จะอ้างว่านายไพบูลย์ ได้ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้วไม่ได้ เพราะการคำนวณคะแนนใหม่ในวันที่ 28 มกราคม 2563 นายไพบูลย์ ไม่ได้อยู่ในสถานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป ถ้า กกต.จะตอบว่านายไพบูลย์ ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้ เพราะนายไพบูลย์ไม่ได้เป็น 1 ใน150 ของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

“สิ่งสำคัญ คือ การคำนวณใหม่จะต้องยึดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แม้ว่าในการคำนวณกกต.จะเอาคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปมาร่วมคำนวณด้วย เนื่องจากการจะย้ายพรรคของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะยังคงสภาพการเป็น ส.ส.ควรย้ายหลังการเลือกตั้งครบ 1 ปี คือ ผ่านพ้นข้อกฎหมายที่กำหนดว่าให้มีการคำนวณบัญชีรายชื่อผ่านพ้นไปแล้วคือเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563” นายก้องภพ กล่าว

ด้านนายไพบูลย์  ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า เป็นสิทธิของผู้ร้องที่สามารถร้องได้ แต่คิดว่าเป็นการร้องตามความเข้าใจผิด ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆตามมาอย่างแน่นอน เพราะตนได้ตรวจสอบข้อกฎหมายมาอย่างดีแล้ว เชื่อว่าไม่มีผลอะไร

Let's block ads! (Why?)



2020-01-30 09:33:00Z
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiJWh0dHBzOi8vd3d3Lm5hZXduYS5jb20vcG9saXRpYy80Njk3NTXSAQA?oc=5

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment