Wednesday, August 21, 2019

เปิดวันแรก'คลินิกกัญชา' เจาะจง'6โรค'ที่จำเป็นต้องใช้ - เดลีนีวส์

เปิดวันแรก'คลินิกกัญชา' เจาะจง'6โรค'ที่จำเป็นต้องใช้ - เดลีนีวส์


เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก นพ.ปิยะ  ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายแพทย์ วิสิทธิ์  เสถียรวันทนีย์  รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์อาวุโสโรงพยาบาลพุทธชินราช และแพทย์หญิงกนกนันท์ อินทับทิม แพทย์ประจำคลินิกกัญชา ได้มาตรวจเยี่ยมคลินิกกัญชาที่เปิดให้บริการเปิดเป็นวันแรก ที่นำร่อง 1 ใน 12 แห่งทั่วประเทศ โดยคลินิกดังกล่าวตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก รพ.พุทธชินราช ซึ่งมีประชาชนได้แวะเวียนมาสอบถามถึงข้อกำหนดในการมารับบริการด้วยน้ำมันกัญชาอย่างต่อเนื่อง

นพ.ปิยะ เปิดเผยว่า ตามที่ทางภาครัฐมีนโยบายเรื่องการนำกัญชามารักษาทางการแพทย์ซึ่งมั่นใจว่ากัญชามีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีนโยบายนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์โดยช่วงแรกได้มอบหมายให้ 12โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นโรงพยาบาลนำร่องที่เปิด คลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ซึ่งรพ.พุทธชินราชเป็น 1 ใน 12โรงพยาบาลนำร่องจึงได้ทำการเปิดคลินิกกัญชาขึ้น โดยมีความพร้อมทั้งทางแพทย์เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาแล้วจากกรมการแพทย์และขณะนี้น้ำมันกัญชาได้ถูกส่งมาแล้วจำนวน 315 ขวดซึ่งทางโรงพยาบาลมีความพร้อม ขั้นตอนและระเบียบในการแจกจ่ายยาเป็นอย่างดี  ขอย้ำว่าผู้ป่วยที่ต้องมารักษาที่คลินิกกัญชานั้นต้องผ่านการตรวจจากแพทย์เบื้องต้นก่อนหลังจากนั้นแพทย์วินิจฉัยว่าจะต้องทำการรักษาด้วยสารสกัดกัญชาถึงจะส่งต่อมาที่คลินิกกัญชาได้

ด้าน พญ.กนกนันท์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่จะมาใช้บริการคลินิกกัญชา ต้องมาพบแพทย์ให้ทางแพทย์วินิจฉัยว่าจำเป็นต้องใช้น้ำมันกัญชา ซึ่งเบื้องต้นมีกลุ่มเป้าหมายในผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรค 1.ลมชักดื้อยา  2.คลื่นไส้จากเคมีบำบัด  3.ภาวะปวดประสาท 4.ปลอกประสาทอักเสบ-เสื่อมแข็ง 5.ผู้ป่วยระยะประคับประคอง และ6.มะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งโรคทั้งหมดต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนถึงจะส่งตัวมาที่คลินิกกัญชาต่อ
               
สำหรับคลินิกกัญชาเพื่อการรักษาทางการแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช เบื้องต้นจะเปิดบริการในวันพุธและวันศุกร์ เวลา 08.30 น. – 12.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 089-5681146.

Let's block ads! (Why?)



2019-08-21 07:59:00Z
https://www.dailynews.co.th/regional/727121

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment