Thursday, November 28, 2019

เจาะปมสภาล่ม! ฝ่ายรัฐบาล ยอมอ่อนระทวย ตื้อขอเสียงฝ่ายค้าน แต่เขาไม่ยอมให้ - ข่าวสด

เจาะปมสภาล่ม! ฝ่ายรัฐบาล ยอมอ่อนระทวย ตื้อขอเสียงฝ่ายค้าน แต่เขาไม่ยอมให้ - ข่าวสด

“วิรัช” จับเข่าคุย “สุทิน-อนุดิษฐ์” ขอนับคะแนนใหม่ เพื่อจะได้ผ่านเรื่องนี้เอาเรื่อง รธน.เข้าต่อ “สุทิน” บอก เป็นเรื่องของรัฐบาล ไปจัดการเอง ให้เปลี่ยนจุดยืนกลับไปกลับมาไม่ทำ 

จากกรณี เกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกครั้ง ระหว่างนับองค์ประชุม เพื่อเตรียมลงมติ ว่าจะให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช. และ มาตรา 44 หรือไม่ หลังจากฝ่ายค้านใช้วิธี “วอล์กเอ้าต์” ออกจากห้องประชุม เพราะไม่เห็นด้วย กับฝ่ายรัฐบาลที่พ่ายแพ้ แล้วจะให้นับคะแนนใหม่ ซึ่งในวันนี้ ฝ่ายรัฐบาลรวบรวมเสียงได้เพียง 242 จากกึ่งหนึ่งของ 499 ส.ส. คือ 250 เสียง จึงไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องปิดประชุมทันที

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายวิรัช ได้เดินมานั่งพูดคุยกับ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. และ ประธานวิปฝ่ายค้าน และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรค พท. ในนามเลขาธิการพรรค

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรค พท. ในนามเลขาธิการพรรค / นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. และ ประธานวิปฝ่ายค้าน / นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

โดยนายวิรัช กล่าวว่า ครั้งหน้า อยากให้ฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม เพื่อที่เราจะได้สามารถนำวาระเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมสภา ซึ่งตอนแรกท่านก็เร่งว่าเมื่อใดจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ก็หากเรื่องนี้เสร็จก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา เดี๋ยวรออีกสัก 1 สัปดาห์ นายสุทิน และน.อ.อนุดิษฐ์ก็จะใจอ่อน ขณะที่นายสุทินกล่าวว่า หากจะนำเรื่องรัฐธรรมนูญเข้าก็จะเกิดการนับคะแนนใหม่อีก หากเที่ยวนี้ยอม เที่ยวต่อไปก็จะมีปัญหา

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า ครั้งหน้าการเปิดประชุมสภาจะไม่ล่มอีก น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า เราจะต้องย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น คือการลงมติเพื่อตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากมาตรา 44 แล้วมีการใช้ข้อบังคับที่ 85 เพื่อขอให้นับคะแนนใหม่ ซึ่งเรามีความกังวล เพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้ง

ฝ่ายค้านมีคะแนนน้อยกว่ารัฐบาล แต่เราไม่เคยคิดจะใช้ข้อบังคับข้อนี้ เนื่องจากเราคิดว่าจะใช้ข้อบังคับข้อนี้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เชื่อได้ว่า กระบวนการนับคะแนนบกพร่อง แต่การลงมติเมื่อวานนี้ (27 พฤศจิกายน) เป็นไปด้วยความปกติ เราจึงเตือนรัฐบาล

และขอให้ฟากรัฐบาลถอนญัตติที่จะให้นับคะแนนใหม่ แต่รัฐบาลก็ยืนยันที่จะให้นับโดยการขานชื่อ เมื่อท่านไม่ถอนเราก็ไม่มีทางเลือก และวันนี้ฝ่ายค้านก็ร่วมลงชื่อให้เปิดการประชุมได้ แต่เมื่อเข้าสู่ญัตติการนับคะแนนใหม่ องค์ประชุมฝั่งรัฐบาลก็ไม่ครบ

นายวิรัชกล่าวว่า มีสมาชิกลงมาไม่ทัน โดยสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ ส.ส.ของพรค พท.นั่งประชุมอยู่ด้วยกันในคณะอนุกรรมการต่างๆ เห็นฝั่ง พท.ไม่ลงมาก็คิดว่าห้องประชุมไม่มีอะไรก็เลยนั่งประชุมกันต่อ อย่างไรก็ตาม หากสัปดาห์หน้าสภาจะล่มอีก แปลว่าฝ่ายค้านไม่อยากเอากฎหมายรัฐธรรมนูญเข้าสภา ดังนั้น จากวันนี้ไปเราควรเดินหน้า ถ้าอยากให้เรื่องแก้รัฐธรรมนูญเข้า ก็อยากให้ฝ่ายค้านเข้ามาร่วมมาโหวต แพ้ชนะตนไม่นับใหม่อีกแล้ว

นายสุทินกล่าวว่า เชื่อว่า สัปดาห์หน้าฟากรัฐบาลจะจัดการได้ ทั้งนี้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลจัดการไม่ได้เอง นี่กำลังเอาเรื่องรัฐธรรมนูญมาเป็นตัวประกันหรือ ทั้งนี้ เราอยากเอาเรื่องรัฐธรรมนูญเข้า แต่ก็กลัวจะโดนนับใหม่อีก

โดยวันนี้ตนไม่คิดว่าสภาจะล่มอีก เพราะตนได้เตรียมแถลงเรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากเมื่อวานก็เป็นบทเรียนแล้ว ก็คิดว่ารัฐบาลจะจัดการได้ และหวังว่า 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วที่รัฐบาลจะคิดได้ เมื่อเช้าเราจะไม่ลงชื่อให้ครบองค์ประชุมในการเปิดสภาก็ได้ แต่เราก็ไปลงชื่อให้ แต่การนับคะแนนใหม่นั้นรัฐบาลต้องช่วยตัวเอง จะให้เรากลับท่าทีไปนั่งนับด้วยนั้น เราทำไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า ญัตติ มาตรา 44 จะไม่ถอนใช่หรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า เรื่องนี้ทางพรรคจะหารือกันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีใบสั่งใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เราให้เกียรติกัน ไม่อยากมองเช่นนั้น แต่เชื่อว่าทุกคนจะคิดได้ ถ้ามีจริงคนที่สั่งต้องเห็นใจคนที่เขาทำด้วย ทั้งนี้ เขาปฏิบัติไม่ได้ คุณก็ยังสั่งเขา แล้วก็เกิดความเสียหาย

ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ไปเรื่อยๆ โดยทั่วไปรัฐบาลจะเป็นคนหาทางออก เพราะต้องรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศ และสภาก็เป็นกลไกที่จะทำให้บริหารประเทศได้ เข้าคิดได้อยู่แล้ว เพียงแต่เขาไม่ทำ ถ้าไม่ถอนญัตติก็ต้องนำมือส.ส.เข้ามาให้ครบ แต่ปัญหาที่เกิดคือเขาจัดการองค์ประชุมของเขาไม่ครบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 28 พ.ย. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล แถลงภายหลังการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ซึ่งล่มอีกเป็นครั้งที่ 2 ว่า

ในซีกรัฐบาลมองว่าคำสั่ง คสช.มีมากกว่า 500 ฉบับ ได้รับการแก้ไขไปแล้ว 400 กว่าฉบับ เหลืออยู่ที่กระทรวงและกรมพิจารณา เตรียมเสนอเป็นพระราชบัญญัติ อีกส่วนอยู่ในระหว่างสิ้นสุดไปตามอายุคำสั่ง ซึ่งเราเห็นว่าอะไรเป็นปัญหา เรามีคณะกรรมาธิการสามัญซึ่งเกี่ยวกับกฎหมายอยู่แล้ว ก็ให้เสนอเข้าไปในกรรมาธิการฯ ดังกล่าว ซึ่งวิปรัฐบาลมีมติยืนยันว่าเราจะไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

แต่เหตุที่รัฐบาลประสบเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เสียงรัฐบาลหายไป 15 เสียง ซึ่งเรามาทราบหลังจากการโหวตเสร็จแล้วว่าบัตรที่เสียบกันนั้นไม่ปรากฏชื่อว่าได้ลงคะแนน หรือยืนยันว่าตัวเองอยู่ในห้องประชุม ซึ่งในส่วนนี้อีกประมาณ 5-6 เสียง โดยวันนี้เราได้เตรียมการแก้ไข แต่วันนี้เสียงก็ใกล้เคียงกันอีก โดยวันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ หลายคณะ และสมาชิกลงมาโหวตไม่ทันและมีบางส่วนที่ป่วย

ทั้งนี้ ยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เล่นเกม เราต้องการโหวตให้การตั้งกรรมาธิการฯ ศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ผ่าน เพื่อที่จะได้เริ่มพิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ ซึ่งในช่วงเช้าเราได้ประสานกับวิปฝ่ายค้าน แต่คำตอบ คือให้ฝ่ายรัฐบาลหาองค์ประชุมเอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ธ.ค. เราจะกลับมาโหวตอีก เราก็จะดูแลให้เต็มที่ ดีกว่านี้


Let's block ads! (Why?)



2019-11-28 08:36:00Z
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiL2h0dHBzOi8vd3d3LmtoYW9zb2QuY28udGgvcG9saXRpY3MvbmV3c18zMDk1ODM10gEA?oc=5

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment