Saturday, November 30, 2019

ดำรงค์ ลั่น ที่ดิน 600 ไร่ รอปารีณา ไปชี้เมื่อไหร่จับรายกระทง ส.ป.ก.เลิกพูด ผิดชัด! - ข่าวสด

ดำรงค์ ลั่น ที่ดิน 600 ไร่ รอปารีณา ไปชี้เมื่อไหร่จับรายกระทง ส.ป.ก.เลิกพูด ผิดชัด! - ข่าวสด

ดำรงค์ ลั่น ที่ดิน 600 ไร่ รอปารีณา ไปชี้เมื่อไหร่จับรายกระทง ส.ป.ก.เลิกพูด ผิดชัด!

จากกรณีกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบพื้นที่และรังวัดที่ดินบริเวณป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครอง พบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ซึ่งบุกรุกป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ทั้ง 2 พื้นที่ รวมกันประมาณ 46 ไร่เศษ และจากการตรวจสอบ ไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อให้เข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย

ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ และมีความผิดตามมาตรา 54 พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น

โดยในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ เวลา 09.00 น.กรมป่าไม้จะแถลงรายละเอียดทั้งหมด จากนั้นจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดี ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ขณะเดียวกัน น.ส.ปารีณา ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ข้อหาบุกรุกพื้นที่ด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.) ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องกรมป่าไม้ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีสิทธิ์ตามหน้าที่ทุกประการในการเข้าไปตรวจสอบ รังวัด ไม่ใช่การเข้าไปรื้อถอนสิ่งก่อสร้างแต่อย่างใด ที่กรมป่าไม้จะต้องดำเนินการมี 2 สเต็ป นั่นคืออย่างแรก กรณี 46 ไร่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติผิดชัดเจน แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

สเต็ปที่สองในส่วนของ 600 ไร่ที่แจ้งการครอบครองโดยอ้างการเสียภาษี ภ.บ.ท.5 รอให้ น.ส.ปารีณา มาชี้ เมื่อมาชี้แล้วสามารถแจ้งความจับเป็นรายกระทงตามการครอบครองเลย และถึงวันนี้ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่อง ส.ป.ก.อีกแล้ว เพราะกรณีของ น.ส.ปารีณา นั้นถือว่าทำผิดก่อนมีพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน คือมีการครอบครองก่อนปี 2554

เมื่อถามว่า ได้ประสานการทำงานตรวจสอบเรื่องนี้กับทางกรมป่าไม้หรือไม่อย่างไรบ้าง นายดำรงค์ กล่าวว่า กรมป่าไม้ก็ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ส่วนตนก็ให้คำแนะนำลูกน้องเก่า และรุ่นน้องที่กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ตามประสบการณ์ที่เคยทำมาก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องทำอย่างรอบคอบ อีกทั้งได้พบกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งท่านก็ยืนยันว่าได้กำชับทางกรมป่าไม้ไปแล้วว่า ให้ทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา

Let's block ads! (Why?)



2019-11-30 15:11:00Z
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiL2h0dHBzOi8vd3d3LmtoYW9zb2QuY28udGgvcG9saXRpY3MvbmV3c18zMTAyNjE00gEA?oc=5

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment