Wednesday, November 20, 2019

รู้จัก ซิสเตอร์อานา โรซา ซิโวรี ญาติโป๊ปฟรานซิส อยู่ไทยมานานนับ 50 ปี (คลิป) - ไทยรัฐ

รู้จัก ซิสเตอร์อานา โรซา ซิโวรี ญาติโป๊ปฟรานซิส อยู่ไทยมานานนับ 50 ปี (คลิป) - ไทยรัฐ

หลายคนคงไม่คาดคิดว่าซิสเตอร์ใบหน้าเจือรอยยิ้มเปี่ยมด้วยความสุขผู้นี้ ซึ่งมีชื่อว่า ซิสเตอร์ อานา โรซา ซิโวรี (Ana Rosa Sivori) อายุ 77 ปี ท่านนี้ เป็นชาวอาร์เจนตินา และเป็นญาติของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่มาอยู่ในประเทศไทยกว่า 50 ปี จนสามารถพูดภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว ชัดเจน

ด้วยเหตุนี้ การเสด็จมาเยือนประเทศไทย ของโป๊ปฟรานซิส นอกจากการสานสัมพันธไมตรีระหว่างชาวคริสต์กับชาวพุทธในประเทศไทยให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการทรงได้มาพบกับพระญาติ ซิสเตอร์ซิโวรี ซึ่งมีทวดคนเดียวกันกับพระองค์ อีกทั้งซิสเตอร์ซิโวรียังได้มาอยู่ในประเทศมานานถึง 54 ปีแล้วอีกด้วย จึงทำให้ซิสเตอร์ซิโวรีได้รับหน้าที่ถวายงานในฐานะเป็นล่ามส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปาฟรานซิส ระหว่างเสด็จเยือนประเทศไทยในวันที่ 20-23 พ.ย.62

‘สำหรับซิสเตอร์แล้ว รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่พระองค์เสด็จมาเยือนประเทศไทย เพราะซิสเตอร์ไม่เคยคิดว่าพระองค์จะเสด็จมา’ ซิสเตอร์ซิโวรี พูดด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล มีรอยยิ้มบนใบหน้า ระหว่างให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ‘ซิสเตอร์มีความสุขกับผู้คน ซิสเตอร์ต้องการให้คนได้เห็นพระองค์ และใกล้ชิดกับพระองค์’

ซิสเตอร์ซิโวรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งมีพระนามเดิมว่า ฮอร์เก มาริโอ แบร์โกลิโอ และซิสเตอร์ได้เติบโตในกรุงบัวโนสไอเรส และมีทวดคนเดียวกัน โดยโป๊ปฟรานซิส ทรงอายุมากกว่าเธอ 6 ปี ด้วยเหตุนี้ตอนที่ซิสเตอร์เกิด โป๊ปฟรานซิสก็อายุ 6 ขวบแล้ว แต่แน่นอนว่าครอบครัวเราซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ เป็นครอบครัวชนชั้นกลาง ทำให้ซิสเตอร์และโป๊ปได้พบกันพูดคุยกันเวลาไปโบสถ์

ซิสเตอร์ซิโวรี ยังเล่าถึงโป๊ปฟรานซิสในวัยเยาว์ ซึ่งซิสเตอร์เรียกว่า ‘ฮอร์เก’ ว่า พระองค์ทรงเป็นเด็กเงียบๆ ไม่ค่อยพูดมากเหมือนเด็กชายคนอื่นๆ พระองค์จะพูดแต่ในเรื่องที่ทรงคิดว่าจำเป็นต้องพูดเท่านั้น อีกทั้งยังทรงมีชีวิตในวัยเด็กที่เป็นปกติเหมือนกับเด็กๆ ทั่วไป

‘พระองค์ทรงพูดเกี่ยวกับวันที่ได้รับแรงบันดาลใจในการบวชเป็นบาทหลวง ก็คือในวันที่พระองค์ได้ไปกับเพื่อนๆ และสารภาพบาปที่โบสถ์’ ซิสเตอร์ซิโวรี เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่จดจำได้เกี่ยวกับความคิดแรกเริ่มในการบวชเป็นบาทหลวงของโป๊ปฟรานซิส

ส่วนซิสเตอร์ซิโวรี ได้เข้ามาทำงานเป็นมิชชันนารีรับใช้คริสตจักรตั้งแต่อายุยังน้อย และคณะมิชชันนารีได้พาซิสเตอร์มาที่ประเทศไทย และได้อยู่ที่ประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2509 จากนั้น ซิสเตอร์ซิโวรีได้ทำงานในโรงเรียนคริสต์หลายแห่งทั่วประเทศไทย และ ปัจจุบัน ซิสเตอร์ซิโวรี ได้ดำรงตำแหน่งเป็นรองอธิการิณี โรงเรียนคาทอลิก หญิงล้วน เซนต์แมรี ที่จังหวัดอุดรธานี

นับตั้งแต่พระสันตะปาปาฟรานซิสดำรงตำแหน่งพระประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ในปี 2556 ทำให้ซิสเตอร์ซิโรวีได้มีความใกล้ชิดกับโป๊ปฟรานซิสมากขึ้น โดยทุกครั้งที่ซิสเตอร์เดินทางกลับไปพบครอบครัวที่อาร์เจนตินา ซิสเตอร์ซิโวรีจะแวะที่นครรัฐวาติกันเสมอ เพื่อพบกับโป๊ปฟรานซิสเป็นเวลา 2-3 วัน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังอาร์เจนตินา

ซิสเตอร์ซิโวรี เล่าด้วยว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้พบโป๊ปคือเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2561 โดยโป๊ปและซิสเตอร์เป็นคนรักหนังสือเหมือนกัน และพระองค์โปรดที่จะเขียนจดหมายเพื่อถามข่าวคราวมากกว่าการส่งอีเมล ‘เมื่อเราสนทนากัน เรารู้สึกเหมือนเป็นพี่เป็นน้อง สำหรับซิสเตอร์แล้ว แน่นอนย่อมรู้ว่าพระองค์คือโป๊ป แต่เราก็พูดคุยกันอย่างง่ายๆ’

ซิสเตอร์ซิโวรี ได้เดินทางจากจังหวัดอุดรธานีมายังกรุงเทพฯ ก่อนโป๊ปฟรานซิสจะเสด็จมาถึงประเทศไทยในวันที่ 20 พ.ย. เพื่อทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับพระองค์ ระหว่างการเยือนประเทศไทย ตามคำขอของสมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งนับเป็นภารกิจที่นำมาซึ่งความปลื้มปีติยินดีอย่างยิ่ง.

ที่มา : Sky , Jakarta Post

ข่าวเกี่ยวข้อง

โลกจารึก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้ทรงสมถะ เรียบง่าย เสด็จเยือนไทย

Let's block ads! (Why?)



2019-11-20 12:30:00Z
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiL2h0dHBzOi8vd3d3LnRoYWlyYXRoLmNvLnRoL25ld3MvZm9yZWlnbi8xNzA4Mzk40gEA?oc=5

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment