Monday, February 3, 2020

ญัตติซักฟอกเป็นเท็จ! วิปรัฐบาล ยื่นประธานสภาฯวินิจฉัย - ไทยโพสต์

ญัตติซักฟอกเป็นเท็จ! วิปรัฐบาล ยื่นประธานสภาฯวินิจฉัย - ไทยโพสต์

3 ก.พ.63 - ที่รัฐสภา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุกาลคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน ภายหลังฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ในวันพุธที่ 5 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเพื่อกำหนด วันและเวลาการอภิปรายที่ชัดเจนว่าจะเป็นวันใด ทั้งนี้ วิปรัฐบาลเห็นว่าวันที่เหมาะสมควรเป็นวันที่ 20 ก.พ.เป็นต้นไป โดยใช้เวลาอภิปราย 3 วัน และลงมติ 1 วัน รวมเป็น 4 วัน ส่วนการประท้วงขององครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี หากอยู่ในกรอบทางส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ก็จะไม่มีการประท้วง แต่หากมี อภิปราบไม่เป็นความจริง และย้อนเรื่องในอดีตก็ต้องมีกรรประท้วง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการพูดคุยกับส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อมาสนับสนุนรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้คงต้องปล่อยให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ไปพูดคุยกันก่อน

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ (3 ก.พ.) วิปรัฐบาลจะยื่นเรื่องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านโดยเฉพาะประเด็นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าเป็นญัตติเท็จ เพราะวิปรัฐบาลเห็นว่า มีข้อความอันเป็นเท็จขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาหรือเป็นญัตติที่ ต้องแก้ไขปรับปรุง โดยเฉพาะประเด็นที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติการณ์ไม่ยึดมั่น และศรัทธาต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ล้มล้างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ และกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยมีพฤติการณ์ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่ได้มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อความอันเป็นเท็จอย่างชัดเจน เพราะตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรียังไม่เคยมีการฉีกรัฐธรรมนูญเลย ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ก็ยังใช้อยู่ และพล.อ.ประยุทธ์ ก็มาจากการเลือกตั้งตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญทุกประการ จึงชัดแจ้งว่าเป็นญัตติที่เป็นเท็จ ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ ที่จะเป็นผู้พิจารณา
 
เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ฝ่ายค้านจะต้องยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจใหม่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวคงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ ที่จะเป็นผู้วินิจฉัย ส่วนจะถูกมองว่าวิปรัฐบาลยื้อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ทางสภาฯจะต้องหารือกัน.
 

Let's block ads! (Why?)



2020-02-03 08:56:46Z
https://news.google.com/__i/rss/rd/articles/CBMiKmh0dHBzOi8vd3d3LnRoYWlwb3N0Lm5ldC9tYWluL2RldGFpbC81NjE2M9IBAA?oc=5

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment