Tuesday, October 29, 2019

DSI เร่งสืบทรัพย์ "แม่มณี" จ่ออายัดนำเงินคืนผู้เสียหาย กว่า 3 พันราย - Sanook

DSI เร่งสืบทรัพย์ "แม่มณี" จ่ออายัดนำเงินคืนผู้เสียหาย กว่า 3 พันราย - Sanook

กลุ่มผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนคดี แชร์แม่มณี จำนวนมาก ทยอยเดินทางเข้าร้องเรียนเพิ่มเติม กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) อย่างต่อเนื่อง ด้านเจ้าหน้าที่ DSI เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา พบมีผู้เสียหายนำเอกสารหลักฐานเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่แล้วเกือบ 200 คน โดยจำนวนนี้ พบมีผู้เสียหายสูญเงินต่ำสุด 60,000 บาท สูงสุด 11 ล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายบางส่วนต้องการเอาผิดกับ แม่ข่ายที่เป็นคนเข้ามาติดต่อโดยตรง รวมทั้งเป็นผู้เปิดบัญชีให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ นอกเหนือจากการเอาผิดกับ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ (แม่มณี) และนายเมธี ชิณภา สามี ด้วย นอกจากนี้ กลุ่มผู้เสียหายยังต้องการที่จะได้เงินจากการลงทุนคืน

จากการสอบถาม ผู้เสียหายอายุ 20 ปี รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองรู้จักแชร์แม่มณีผ่านเฟซบุ๊ก ที่มีโปรไฟล์ดีน่าเชื่อถือ จึงนำเงินที่เก็บไว้สำหรับจัดงานแต่งงาน จำนวน 1 แสนบาท เข้าร่วมลงทุนเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทำให้ปัจจุบันไม่สามารถติดต่อกับแม่ข่ายแชร์แม่มณีได้ วันนี้จึงเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ DSI ส่วนเงินที่ตนเองได้ไปชักชวนญาติและเพื่อนมาร่วมลงทุน อีกกว่า 5 แสนบาทนั้น ตนเองยินดีที่จะรับชดใช้

ด้านผู้เสียหายอีกหนึ่งราย ระบุว่า วันนี้ตนเองตั้งใจที่เดินทางเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ DSI เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับแม่สาย/แม่ข่าย เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ เป็นเพื่อนสมัยเรียน ได้มาชักชวนให้ร่วมลงทุน ก่อนจะอ้างว่าได้ส่งเงินลงทุนของตนเองต่อไปยังแชร์แม่มณี ซึ่งการดำเนินการก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้ ตนเองยังอยากฝากเตือนไปยังประชาชนทั่วไปว่าขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนการลงทุนอย่างละเอียดและอย่าหวังผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงเกินความเป็นจริง

ขณะที่ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เปิดเผยว่า ภายในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่จะมีการสืบทรัพย์ น.ส.วันทนีย์ และนายเมธี เพื่อเตรียมอายัด หลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการขอศาลออกหมายจับ ทาง DSI จะได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสรรพากร, ปปง. โดย DSI ได้พยายามที่จะนำทรัพย์สินมาคืนให้กับผู้เสียหายได้มากที่สุด เบื้องต้น พบยอดผู้เสียหายปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนทรัพย์สินของผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับจะมีมากน้อยเพียงใด ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และแม้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีดำเนินขอศาลออกหมายจับไปแล้ว แต่ในส่วนของ DSI ก็สามารถที่จะนำพยานหลักฐานไปรวมเป็นสำนวนเดียวได้ หากมีการรับเป็นคดีพิเศษซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งภายในระยะเวลา 1 เดือน เบื้องต้น ยืนยันว่า ปัจจุบันทาง DSI ยังไม่ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ โดยการทำงานได้มีการแจ้งไปยังประชาชนทั่วประเทศว่า ขณะนี้ได้มีการเปิดเพจรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคดีดังกล่าวโดยเฉพาะซึ่งประชาชนที่ต้องการจะร้องเรียนสามารถแจ้งข้อมูลมายังเพจได้โดยตรงโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ DSI

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่มีการพบรถ Benz สีเหลือง ซึ่งคาดว่าจะเป็นของน.ส.วันทนีย์ ย่านลาดกระบัง และลาดพร้าวนั้น ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ในการเร่งติดตามจับกุม ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าคนร้ายหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะนี้ไม่พบหลักฐานตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองแต่อย่างใด

>> อ่านทุกประเด็นข่าว "แชร์แม่มณี"

Let's block ads! (Why?)



2019-10-29 09:50:05Z
https://www.sanook.com/news/7937082/

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment