Saturday, September 28, 2019

รวมสารพัดปัญหา "ชิมช้อปใช้" ลงทะเบียน-สแกนหน้า-จ่ายเงิน กว่าจะผ่านทำไมมันยากจัง - Sanook

รวมสารพัดปัญหา "ชิมช้อปใช้" ลงทะเบียน-สแกนหน้า-จ่ายเงิน กว่าจะผ่านทำไมมันยากจัง - Sanook

สารพัดปัญหาของผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ 1,000 บาท ในโครงการชิมช้อปใช้ กว่าจะได้ใช้สิทธิ์นั้นทำเอาผู้ลงทะเบียนโอดครวญกันยกใหญ่ ยิ่งกว่าเล่นเกมฝ่าด่านสุดหินเสียอีก ตั้งแต่การลงทะเบียน-สมัครแอปพลิเคชั่นเป๋าตังยืนยันสิทธิ์-การใช้จ่ายเงิน 1,000 บาท ผ่านแอปฯ ด้วย บางคนที่ติดตามประเด็นนี้ก็อาจจะพอรู้กันบ้างแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ปัญหาดังกล่าวว่าเกิดอะไรขึ้น และแนวทางแก้ไขระบบในเชิงเทคโนโลยี หรือไอทีนั้น เขาทำกันอย่างไร Sanook! Money มีคำตอบดีๆ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจแบบง่ายๆ มากฝากกัน

Sanook! Money ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้คร่ำหวอดในวงการไอทีบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ เกี่ยวกับระบบการทำงานในเชิงเทคนิคที่นำมาใช้ในโครงการชิมช้อปใช้ของภาครัฐ

ลงทะเบียนชิมช้อปใช้วันแรก (23 ก.ย.62) ช่างแสนสาหัสกว่าจะได้สิทธิ์ไม่หมูเลย

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ ระบุว่า หลังจากที่ภาครัฐเปิดให้ลงทะเบียนที่ www.ชิมช้อปใช้.com เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา เราจะพบปัญหาเรื่องการเข้าเว็บไซต์เพื่อลงทะเบียน เมื่อจำนวนคนหลายล้านคนคลิกเข้ามาลงทะเบียนที่เว็บไซต์ที่เดียว ไม่แปลกที่เว็บไซต์จะมีโอกาสล่ม หรือประเมินผลช้า เนื่องจากเว็บไซต์ไม่อาจรองรับปริมาณคนมหาศาลในภายในนาทีเดียว ซึ่งวันแรกของการลงทะเบียน ยอดคนละทะเบียนจะครบ 1 ล้านคนนั้น เมื่อเวลา 13.45 น.

shop

หากสังเกตให้ดี ตั้งแต่วันที่ 3 (25 ก.ย.62) ของการลงทะเบียนเป็นต้นไปยอดผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่ยังไม่สว่าง ถ้าไล่ดูสถิติช่วงเวลาของผู้ลงทะเบียนที่เต็มโควต้า จะพบว่ามีดังนี้

  • 23 ก.ย.62 เต็มโควตา เวลา 13.43 น.
  • 24 ก.ย.62 เต็มโควตา เวลา 08.11 น.
  • 25 ก.ย.62 เต็มโควตา เวลา 06.18 น.
  • 26 ก.ย.62 เต็มโควตา เวลา 05.40 น.
  • 27 ก.ย.62 เต็มโควตา เวลา 03.05 น.
  • 28 ก.ย.62 เต็มโควต้า เวลา 02.58 น.

จากช่วงเวลาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ทางธนาคารกรุงไทย ได้ขยายความกว้างการรับส่งข้อมูลของ internet (Bandwidth) ให้รองรับต่อความต้องการของผู้ที่เข้าลงทะเบียน อธิบายให้เห็นภาพคือ ขยายช่องทางการจราจรจาก 2 เลน เป็น 5 เลน รองรับปริมาณรถหลาย 100 คัน เป็นต้น ทำให้ 3-4 วันที่ผ่านมา Traffic ดีขึ้น

ฝ่าด่านสแกนหน้าในแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง กว่าเงินจะเข้าทำไมมันยากจัง

ปัญหาต่อมาของการรับสิทธิ์ 1,000 บาท จากการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ สมัครแอปฯ เป๋าตัง ผ่านการสแกนหน้าทำ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญไอที ระบุว่า ระบบการจดจำใบหน้า (Face Recognition) จะเกี่ยวโยงกับฐานข้อมูล (Database) ซึ่งระบบจะจัดจำบัตรประชาชนที่มีอายุไม่เกิน 4 ปี (+/-) หากบัตรฯ อายุเกิน 4 ปี ใบหน้าเปลี่ยน จึงไม่แปลกนักที่ระบบจะสแกนหน้าไม่เจอ นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับแสงที่ใช้สแกนหน้าถ่ายรูปในแอปฯ เป๋าตัง หรือคนที่ผ่านการทำศัลยกรรมด้วยเช่นกัน

newproject(8)

ยกเว้นบางคนที่หน้าไม่เปลี่ยนเท่าไหร่ เรียกว่า "ใบหน้าอมตะ" ต่อให้บัตรประชาชนมีอายุเกิน 4 ปี แต่ใบหน้าไม่เปลี่ยนเป็นอย่างไรเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

หากพยายามสแกนหน้าแล้วไม่สำเร็จ ให้ติดต่อที่ Call Center ธนาคารกรุงไทย โทร 02 1111144 หรือสาขาของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ

ใช้เงิน 1,000 บาท ร้านค้า-คนใช้สิทธิ์ "งงตาแตก" หลังระบบแอปฯ "เป๋าตัง-ถุงเงิน" ล่มไม่รับจ่าย

ในโลกโซเชียลบ่นกันยับ เมื่อถึงเวลาใช้จ่ายชิมช้อปใช้ ผ่านระบบแอปพลิเคชั่นเป๋าตังของผู้มีสิทธิ์กลับไม่สามารถจ่ายเงิน 1,000 บาทได้ ต้องพกเงินสดสำรองติดตัวตลอด ขณะที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการก็เดือดร้อนหนักเมื่อลูกค้าที่ใช้สิทธิ์ 1,000 บาท จ่ายเงินผ่านแอปฯ แถมหักเงินไปแล้ว แต่เงินกลับไม่เข้าร้านค้าทำให้เกิดปัญหาบิล หรือยอดเงินไม่ครบ และไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย

s__17727528

ซึ่งธนาคารกรุงไทย ได้แจ้งว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากระบบการทำงานล่าช้า เพราะมีคนใช้สิทธิ์ทั่วประเทศพร้อมกันเป็นจำนวนมหาศาล โดยได้เร่งปรับปรุงระบบให้ทันต่อความต้องการของผู้ใช้งานทั้งร้านค้ารวมถึงผู้ใช้สิทธิ์ คล้ายๆ กับการขยาย Bandwidth ส่วนการแก้ไขในเบื้องต้นขอให้ร้านค้าค่อยๆ ทำรายการทีละขั้นตอน หากไม่ผ่านขอให้ทำซ้ำใหม่อีกครั้ง ส่วนร้านค้าที่มีปัญหาเรื่องเงินของผู้ใช้สิทธิ์ไม่เขาบัญชีนั้น ได้รับการยืนยันจากธนาคารกรุงไทยแล้วว่า เงินจะเข้าบัญชีร้านค้าในวันทำการถัดไป

shopuse

ซึ่งข้อมูลการใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง-ถุงเงินของธนาคารกรุงไทยนั้น จะคล้ายกับปัญหาการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านชิมช้อปใช้ เพราะเมื่อปริมาณผู้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นมีมากถึงหลักล้านคน ระบบการทำงานก็อาจทำให้เกิดความล่าช้าด้วยเช่นกัน

>> สมัครชิมช้อปใช้ รับเงิน 1,000 บาท ไม่อยากพลาดสิทธิ์ต้องทำอย่างไร?

>> ชิมช้อปใช้ วิธีใช้สิทธิ 1,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่น การันตีจ่ายไวแถมใช้ง่าย

>> ชิมช้อปใช้ เช็กรายชื่อร้านค้าที่ร่วมโครงการฯ รู้พิกัดเที่ยวก่อนใช้สิทธิ 1,000 บาท

Let's block ads! (Why?)



2019-09-28 08:20:00Z
https://www.sanook.com/money/695579/

อ่านต่อไป >>>>


Share:

0 Comments:

Post a Comment